ศูนย์พักพิง Freedom Home อันหลอกลวงของ The Exodus Road

สมาชิกทีมคนหนึ่งของเราที่กำลังสืบสวนองค์กร The Exodus Road ได้สังเกตเห็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานในประเทศไทยของพวกเขา ซึ่งสูงถึง 347,367 ดอลลาร์สหรัฐ (12,152,981 บาท) ต่อปี และสำหรับโครงการบ้านพักพิง Freedom Home ซึ่งอยู่ที่ 160,306 ดอลลาร์สหรัฐ (560,8465 บาท) ต่อปี ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติเลยที่ค่าใช้จ่ายจะสูงมากขนาดนี้ในประเทศไทยที่ แมทต์ ปาร์คเกอร์ (Matt Parker) และ  ลอร่า ปาร์คเกอร์ (Laura Parker) อาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่

สามารถตรวจสอบรายการบัญชีได้โดยคลิกที่นี่

160,306 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปีกับบ้านพัก Freedom Home และอีก 347,367 ดอลลาร์สหรัฐ?

 

บ้านพักลักษณะนี้มักมีค่าเช่าอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน หรือประมาณ 433 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าใช้จ่ายของ The Exodus Road สำหรับบ้านพักหลังนี้ดูน่าสงสัย โดยพวกเขาอ้างว่าค่าใช้จ่ายสำหรับบ้านพัก 3 ห้องนอนและพนักงานต้องใช้เงินถึง 160,306 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี แต่จากการตรวจสอบพบว่าค่าเช่าบ้านในทำเลลักษณะนี้อยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน หรือประมาณ 433 ดอลลาร์สหรัสหรัฐเท่านั้น ในขณะที่เงินเดือนพนักงานสี่คนอาจจะอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ บวกกับค่าเช่าอื่น ๆ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำอีก 500 ดอลลาร์ และกะเอาว่าอีกประมาณ  12,000 ดอลลาร์ สำหรับค่าอาหาร

เมื่อรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 48,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี ซึ่งไม่ใช่ 160,306 ดอลลาร์ ตามที่องค์กรกล่าวอ้าง และต่างจากตัวเลขที่อ้างไปมากถึง 112,306 ดอลลาร์

แล้วเงินที่เหลืออีก 112,306  ดอลลาร์ สำหรับ Freedom Home ไปอยู่ที่ไหน?

เราได้พูดคุยกับชาวคริสเตียนในพื้นที่ชลบุรี ประเทศไทย โดยพวกเขากล่าวว่าได้รับค่าจ้างในการพาผู้หญิงที่พักอยู่ที่ Freedom Home มาเข้าร่วมคลาสเรียนคริสเตียนของพวกเขา (ทุกคนมีอายุมากกว่า 18 ปี) ซึ่งต่างจากคำกล่าวอ้างที่องค์กร The Exodus Road อ้างว่าพวกเขาไม่เคร่งเรื่องศาสนา แต่พวกเขากลับใช้เงินบริจาคจำนวนมากไปเพื่อพยายามเปลี่ยนผู้หญิงเหล่านี้ที่นับถือศาสนาพุทธให้เป็นคริสเตียน

พวกเขาใช้เงินบริจาคเพื่อให้คริสเตียนคนอื่น ๆ เข้าร่วมในคลาส ซึ่งสอนแนวคิดทุกอย่างของศาสนาคริส ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ และยังสามารถหาได้จากเว็บไซต์ขององค์กรเองอีกด้วย
คลาสเรียนของพวกเขาทำไปเพื่อเปลี่ยนให้ผู้หญิงที่อยู่ในการดูแลขององค์กรเป็นคริสเตียน และไม่มีผู้หญิงคนใดถูกค้ามนุษย์หรืออายุต่ำกว่า 18 ปี

ตามบทความที่เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้(What is The Exodus Road’s True Goal) พวกเขาใช้เงินบริจาคจำนวนมากเพื่อพยายามเปลี่ยนคนศาสนาอื่นให้เป็นคริสเตียน ซึ่งไม่ได้เป็นจุดประสงค์ของเงินบริจาคนั้น ๆ แม้ว่าคนที่เป็นผู้บริจาคจะนับถือศาสนาคริสต์ก็ตาม แต่การถูกโกหกเกี่ยวกับเงินของพวกเขาก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำเลย

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายกว่า 160,306 ดอลลาร์ต่อปีและค่าตอบแทนของ แมทต์ ปาร์คเกอร์ และ ลอร่า ปาร์คเกอร์ ที่นำไปใช้กับไลฟ์สไตล์ของพวกเขาอีกกว่า 278,000 ดอลลาร์ ต่อปี องค์กร The Exodus Road ยังมีค่าใช้จ่ายอีก 347,267 ดอลลาร์ต่อปีในการเข้าชมบาร์ในประเทศไทย และจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ที่รับสินบน เพื่อจัดฉากจับคนเข้าคุก และเขายังใช้เงินไปกับการแกล้งปลอมตัวเป็นนักสืบเพื่อไปเที่ยวผู้หญิงตามผับบาร์โดยอ้างว่าเป็นไปเพื่อการสืบสวนอีกด้วย

มีความจำเป็นที่จะต้องสืบสวนว่าองค์กร The Exodus Road ใช้เงิน 160,306 ดอลลาร์และ 347,267 ดอลลาร์ไปกับอะไรในประเทศไทย และทำไมพวกเขาถึงใช้เงินจำนวนมากไปกับการเล่นบทเป็นนักสืบ ทัวร์ผับบาร์ ซื้อบริการทางเพศ กินอาหารหรูหรา และใช้ชีวิตอู้ฟู่

การใช้เงินแบบนี้ไม่ใช่เพื่อการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย; ช่วยเรารายงานเรื่องนี้ ณ ตอนนี้ ถึงแม้ว่าท่านบางคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับการขายบริการทางเพศ แต่เงินบริจาคเหล่านี้ก็ต้องถูกใช้ไปตามจุดประสงค์ที่ได้กล่าวอ้าง (ไม่ใช่ใช้ในการจัดฉากให้เจ้าของบาร์ที่บริสุทธิ์ต้องติดคุกเพราะจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ที่ใช้บัตรประจำตัวของคนอื่นเพื่อสมัครเข้าทำงาน)

อ่านบทความถัดไปได้ที่

What is The Exodus Road’s True Goal?